วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิธีทำพารามิเซี่ยมอย่างง่าย

ภาพจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มารู้จักพารามีเซียมกันก่อนครับ?
      พารามีเซียม (Paramecium) เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กจำพวกโปรโตซัว ซึ่งมักเกิดในบริเวณที่มีการเน่าของอินทรีย์วัตถุ ไม่ว่าจะเป็นทรากพืช เช่น ใบไม้ หญ้า ทรากสัตว์ หรือเศษอาหาร ปกติจะใช้เป็นตัวแทนของสัตว์เซลเดียวกลุ่มที่มีขน (cilia) ในเรื่องโครงสร้างของเซลล์ การกินอาหาร การแบ่งเซลล์ และการแพร่พันธุ์แบบใช้เพศ ปัจจุบันพบว่าลูกปลาวัยอ่อนสามารถกินพารามีเซียมเป็นอาหารได้ และสามารถดำเนินการเพาะเลี้ยงให้เพิ่มจำนวนมากมายได้อย่างง่ายๆ ทำให้พารามีเซียมกลาย เป็นอาหารธรรมชาติที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการอนุบาลลูกปลาวัยอ่อน โดยเฉพาะในธุรกิจการเลี้ยงปลาสวยงาม   เพราะทำให้ลูกปลาวัยอ่อนที่มีขนาดเล็กเจริญเติบโตรวดเร็ว  และมีอัตราการรอดสูง   มีความสำคัญสำหรับผู้เพาะเลี้ยงปลากัด   ปลาปอมปาดัวร์   ปลาเทวดา   ปลาม้าลาย และปลาซิวชนิดต่างๆ   อย่างมาก   ที่สำคัญคือผู้เพาะเลี้ยงปลาสวยงามทั่วไปสามารถเตรียมเชื้อพารามีเซียม และดำเนินการเพาะเลี้ยงได้อย่างง่ายๆ

แล้วป๊อปเพาะพารามีเซียมยังไง?
การเพาะพารามีเซียม ไม่ยากเลยครับป๊อปทำดังนี้
1 เตรียมน้ำที่ไม่มีครอรีนใส่ถัง
2 ใส่หญ้าแห้ง+หญ้าสด หรือ ใส่ฟางข้าว หรือผักบุ่งจีนขยี้ให้เละ
3 ใส่นมสด (ป๊อปใช้เมจิขวดน้ำเงิน) ใส่นิดเดียวนะ แค่ 1 ช้อนชา

จากนั้น คนให้เข้ากันแล้วเอาฝาปิดไว้กันยุงไข่ ผ่านไป 1 คืน ตอนเช้าลองเอาแก้วใส่หรือขวดโซดามาตักแล้ววางให้น้ำในขวดนิ่ง จากนั้นเอาไฟฉายส่องดูจะเห็นฝุ่นขาวๆที่ไม่ได้ตกตะกอนลอยอยู่ ให้สังเกตดีๆจะเห็นการเครื่องที่ของมันเป็นวงกลมหมุนไปมา ขนาดมันจะเล็กมากๆนะครับ แต่ตัวใหญ่สุดสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เท่านี้เราก็สามารถเอามาเป็นอาหารปลากัดได้แล้วครับ

ผ่านไปสองวัน ถ้าน้ำมีกลิ่นเหม็นเน่า ให้เอาน้ำออกครึ่งนึงแล้วใส่น้ำใหม่ และนมสด 1 ช้อนชา คนๆ ปิดฝากันยุงไข่ แล้วทิ้งไว้ 1คืน ก็จะได้พารามีเซียม ง่ายมั๊ยล่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ปริมาณเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
  2. ใช้หญ้าตามข้างทางที่ให้วัวกินใช่ไหมคับ และขยี่แต่ผักบุ่งจีน หรือขยี่ทุกอย่างเลยคับ
    และใช้ผักบุ่งธรรมดาได้ไหมคับ

    ตอบลบ
  3. น้าเน่าเลยครัช แต่เยอะมาก

    ตอบลบ